Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

microsoft chắc chắn không tự làm dế windows phone

windows-phone-8-la-mot-su-t.jpg

Microsoft chắc chắn không tự làm 'dế' Windows Phone

ICTnews – Nhiều thông tin cho rằng Microsoft sẽ tự sản xuất cả điện thoại Windows Phone ngay sau khi hãng này trình làng máy tính bảng Surfare riêng, nhưng chắc chắn điều đó sẽ không xảy ra.

>>Microsoft phá vỡ truyền thống với tablet Surface

>> Tablet Surface sẽ gây "nguy hiểm" cho Microsoft?  

Greg Sullivan, Giám đốc marketing bộ phận Windows Phone của Microsoft cũng đã vừa thẳng thừng bác bỏ thông tin cho rằng công ty này đang ấp ủ kế hoạch sản xuất điện thoại Windows Phone mang thương hiệu riêng của mình. Và đây được cho là một quyết định sáng suốt của Microsoft. Nguyên do bởi vì nếu như tiếp tục cạnh tranh với các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) Windows Phone, Microsoft sẽ mất đi quá nhiều thứ. Có vẻ như Microsoft nên hợp tác tốt với các công ty như HTC và Nokia, thay vì biến họ thành đối thủ cạnh tranh; tập trung kêu gọi đồng minh để giúp phát triển thị phần Windows Phone hơn là có những chiến lược "đuổi họ đi".

Từ khi thành lập, Microsoft đã nhận thấy rằng việc kết bạn với các công ty công nghệ khác đem lại nhiều lợi nhuận hơn là "gây thù chuốc oán" với họ. Sau đây là lý do Microsoft sẽ không sản xuất smartphone Windows Phone:

1. Bài học từ Google

khcn_Google-Nexus-One.jpg
Google Nexus One do HTC sản xuất
Google đã đưa ra quyết định có phần sai lầm khi hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị cầm tay để cho ra những sản phẩm có nhãn hiệu riêng như Nexus. Thiết bị này được dùng để giới thiệu phiên bản phẩn mềm mới nhất của công ty này và nó có những tính năng tốt nhất. Tuy nhiên, lại nhanh chóng bị bỏ qua khi có những thiết bị thay thế tốt hơn được tung ra thị trường. Microsoft chắc chắn sẽ không muốn phạm phải sai lầm đó.

2. Các đối tác sẽ không vừa lòng

Một trong những lý do chính khiến Microsoft chưa bao giờ cung cấp các thiết bị riêng trong những năm qua là vì hãng này không muốn cạnh tranh với những đối tác đang sử dụng phần mềm của hãng. Công ty này biết rằng, cạnh tranh trong không gian phần cứng sẽ gây tổn hại đến kinh doanh cấp phép phần mềm.

3. Có thể nhưng khó thành công

apple-versus-samsung.jpg

Các công ty như Apple và Samsung đã thành công và thu được nhiều lợi nhuận với kinh doanh smartphone. Nhưng phần lớn các hãng còn lại đều không được như vậy. Microsoft hiện đang lo lắng phát triển phần mềm và tại thời điểm này, không có gì đủ hấp dẫn để Microsoft xây dựng thị trường smartphone cho riêng mình, một thị trường đang cạnh tranh khốc liệt và dễ bị thất bại.

4. Chi phí sẽ tăng lên

Nếu Microsoft sản xuất smartphone riêng, công ty này có thể phải mất hàng triệu USD cho nghiên cứu và phát triển bổ sung cũng như sản xuất. Điều này sẽ tạo áp lực lớn đối với lợi nhuận của Microsft, gây ảnh hưởng đến mối quan hệ với các nhà đầu tư.

5. Windows Phone chứ không phải là Windows 8

Microsoft-Surface-tablet.jpg
Máy tính bảng Surface của Microsoft
Microsoft đã đưa ra một quyết định gây rất nhiều ngạc nhiên khi công bố sẽ cho ra mắt máy tính bảng chạy Windows 8 của riêng mình, có tên là Surface vào cuối năm nay. Mặc dù hành động này của Microsoft có thể khiến nhiều người cho rằng Microsoft sẽ tiếp tục cho ra những thiết bị cầm tay. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng Surface được thiết kế là để đưa Microsoft vào thị trường máy tính bảng, một không gian mà công ty này đang có rất ít sự hiện diện. Còn trong thị trường smartphone, Microsoft đã có một chút.

6. Yếu tố Motorola

Quyết định không cung cấp thiết bị cầm tay riêng chạy Windows Phone có lẽ liên quan một chút tới Motorola. Hồi đầu năm, Google đã hoàn thành thương vụ thâu tóm Motorola với giá 12,5 tỷ USD khiến cho nhà sản xuất thiết bị cầm tay này trở thành nhà cung cấp thiết bị Android bên thứ nhất. Rất có thể trong những năm tới các hãng sản xuất sẽ rời xa Android và đó là cơ hội tốt cho những thiết bị Windows Phone và Microsoft khi không có mối quan hệ đặc biệt với nhà sản xuất thiết bị cầm tay nào sẽ là người được hưởng lợi.

7. Tranh chấp bằng sáng chế

Không gian di động hiện đang bị chia rẽ bởi các tranh chấp bằng sáng chế liên quan đến cả phần mềm và phần cứng. Về phía phần mềm, Microsoft không nhiều thứ để lo lắng; công ty này vẫn thu phí từ các nhà sản xuất Android. Nhưng về phần cứng, thì khó có thể biết chuyện gì sẽ xảy ra.

8. Microsoft thực ra đã có phần cứng Nokia

39_32_1330215495_74_The-Nokia-Windows-Phone.jpg

Microsoft hiện đang có mối quan hệ hợp tác rất chặt chẽ với Nokia. Năm ngoái, hai công ty này đã kí thỏa thuận sử dụng Windows Phone trên các dòng smartphone của Nokia. Nokia cũng sẽ tích hợp dịch vụ bản đồ vào Windows 8. Nếu Như Microsoft tự sản xuất phần cứng thì sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới mối quan hệ với Nokia. Mối quan hệ mà Microsoft đang rất cần vào thời điểm này.

9. Lịch sử phần cứng của Microsoft không có gì quá "tự hào"

Ngoài máy chơi game Xbox 360, thật khó để tìm thấy bất kỳ sản phẩm phần cứng nào mà Microsoft đã tung ra trong những năm qua đạt thành công. Từ máy nghe nhạc Zune "xấu số" tới smartphone Kin, trang bị các ứng dụng thiên về mạng xã hội nhằm phục vụ giới trẻ, đều chứng tỏ Microsoft thực sự chưa có những cải tiến tốt nhất về phần cứng. Và không dễ dàng gì để công ty này có thể "lột xác" với smartphone.

Phạm Khánh

Theo eweek

Nguồn: www.ictnews.vn/GetFiles